9 thg 12, 2024
KQKD đã phản ánh xu hướng phục hồi của ngành Cảng&Vận tải biển trong Q3.2024. Mặc dù doanh thu tăng trưởng yoy, tốc độ tăng trưởng của ngành đã có dấu hiệu chậm lại do mức nền thấp trong 2023 đang dần kết thúc. Đối với ngành vận tải biển, biên LN gộp tăng trưởng mạnh lên 17% (+7 điểm % yoy, +9 điểm % sv quý trước) trong Q3.2024 nhờ giá cước vận tải và cho thuê tàu định hạn giữ ở mức cao yoy. Đối với ngành dịch vụ cảng, biên LN gộp được duy trì ở mức ổn định ở mức 39% trong Q3/24.
Chúng tôi kỳ vọng 2025 sẽ tiếp tục là một năm tươi sáng đối với ngành nhờ (1) giá cước vận tải dự phóng tăng khi lo ngại về chính sách thuế quan dưới thời Trump 2.0 có thể khiến lượng cầu về hàng hóa gia tăng đột biến trong ngắn hạn và (2) lượng hàng hóa thông quan qua hệ thống cảng Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng 4% yoy.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng thông quan hàng hóa và phát triển các cảng nước sâu tại Việt Nam nhờ (1) chính sách định hướng phát triển hạ tầng hệ thống cảng của Chính phủ và (2) nhu cầu đặt hàng tàu cỡ lớn của các hãng tàu hiện nay. Vì vậy, Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp đang khai thác cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi từ xu hướng trên; tuy nhiên, điều này cũng tạo sức ép cạnh tranh đối với các cảng sông.