top of page

Cập nhật ngành Cảng&Vận tải biển 2024

26 thg 3, 2025

Giá cước vận tải container biến động mạnh từ đầu năm 2024 do căng thẳng địa chính trị ở Biển Đỏ khiến các hãng tàu phải thay đổi quãng đường xa hơn bằng cách đi vòng qua mũi Hảo Vọng. Tính đến T2/25, giá cước container 40’ đã cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt xuống mức 2,629 USD/FEU, giảm 58% so với mức đỉnh T7/24 nhờ các hãng tàu đã dần thích nghi với lịch trình mới. Tuy nhiên giá cước hiện tại vẫn cao hơn 120% so với giai đoạn trước dịch Covid-19.
Trong năm 2024, lượng hàng container thông qua hệ thống cảng Việt Nam tăng trưởng 21% svck đạt gần 30 Teu. Theo dữ liệu sơ bộ từ TCTK, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng 15% svck đạt 785 tỷ USD trong năm 2024. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 120 tỷ USD xuất khẩu trong 2024, chiếm 29,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất, với 144 tỷ USD nhập khẩu, chiếm 37,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong 2024.
Nhìn chung, KQKD đã phản ánh xu hướng tăng trưởng chung của ngành trong Q4/24. Doanh thu và lợi nhuận của ngành Cảng&Vận tải biển đều tăng trưởng svck từ mức nền thấp trong năm 2023. Đối với ngành dịch vụ cảng, biên LN gộp đi ngang ổn định ở mức 38.3% (+0.4 điểm % sv quý trước, -0.1 điểm % svck) trong Q4/24. Đối với ngành vận tải biển, biên LN gộp tăng trưởng mạnh lên 14% (+1.3 điểm % svck, +2.6 điểm % sv quý trước) trong Q4/24 nhờ giá cước vận tải và cho thuê tàu định hạn cao hơn svck.
Chúng tôi kỳ vọng doanh thu ngành tăng 12.0% svck đạt 5,878 tỷ đồng và LNTT tăng 7.0% svck đạt 1,646 tỷ đồng trong Q1/2025. Tính cả năm 2025, doanh thu ngành tăng 9.4% svck đạt 27,687 tỷ đồng, tương ứng với LNTT tăng trưởng 5.6% svck đạt 7,243 tỷ đồng.

bottom of page